Bán hàng online:19002192
Danh mục
( 0 sản phẩm )

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Mẹo xử lý giày da bị ướt mưa hiệu quả, nhanh chóng tại nhà

19 tháng 06
04:17
49
Mẹo xử lý giày da bị ướt mưa hiệu quả, nhanh chóng tại nhà

Những cơn mưa bất chợt trong mùa mưa bão khiến đôi giày da yêu quý của bạn bị ướt sũng? Hay ngày mưa phùn hoặc thời tiết mùa nồm cũng làm chúng dễ bị ẩm ướt? Đừng lo lắng, với những mẹo nhỏ đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả mà Đồ da Tâm Anh chia sẻ trong bài viết này, bạn hoàn toàn có thể “cứu vãn” đôi giày da bị ướt mưa của mình ngay tại nhà, giúp chúng trở lại như mới mà không tốn kém nhiều chi phí.

Tác hại nghiêm trọng khi để giày da bị ướt mưa

Trong những ngày mưa bão, việc giày da ngấm nước mưa là điều khó tránh khỏi. Nếu không được xử lý kịp thời, những đôi giày da của bạn có thể sẽ phải đối mặt với những tác hại nghiêm trọng sau:

1. Giày bị mất form, bung đế

Nước có thể làm hỏng keo dán giày, khiến đế giày bị tách rời khỏi thân giày. Mặc dù có thể khắc phục tình trạng này, nhưng không thể đảm bảo giày sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Theo thời gian, đế giày vẫn có thể bị bong tróc, ngay cả khi không tiếp xúc với nước.

Giày bị ướt dẫn đến tình trạng bị bung đế

Ngoài ra, nước ngấm vào da giày lâu ngày sẽ làm da trở nên mềm, mất đi form dáng ban đầu và dễ gãy mũi. Điều này khiến giày không còn ôm sát vào chân, gây khó chịu khi di chuyển.

2. Da bị bong tróc

Nước ngấm lâu vào da giày có thể làm cho da trở nên yếu đi, dễ bị bong tróc hoặc nhăn nheo. Bề mặt da bị hư hỏng sẽ mất đi độ mịn màng và vẻ đẹp tự nhiên, làm giảm giá trị thẩm mỹ của giày. Thậm chí, những vết bong tróc này có thể lan rộng, khiến giày nhanh chóng bị hỏng và khó phục hồi.

3. Gây mùi hôi khó chịu, nấm mốc trong giày

Giày bị ướt gây mùi khó chịu

Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc phát triển. Khi giày da bị ướt và không được làm khô đúng cách, nấm mốc sẽ dễ dàng sinh sôi, tạo ra những đốm đen hoặc trắng trên bề mặt da giày. Ngoài ra, nấm mốc còn gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm bạn mất tự tin khi sử dụng giày.

icon-mui-ten Xem ngay: Cách khử mùi hôi giày đơn giản tại nhà

4. Phai màu da giày

Khi giày da tiếp xúc với nước, chất nhuộm trong da có thể bị hòa tan và phai màu. Việc để giày bị ướt quá lâu sẽ làm mất đi sự sáng bóng và màu sắc ban đầu của giày. Nếu không xử lý giày da bạc màu đúng cách, việc này sẽ làm giảm tính thẩm mỹ mà còn khiến giày trông cũ kỹ và kém hấp dẫn, ảnh hưởng đến vẻ ngoài tổng thể của bạn. 

7 Mẹo xử lý giày da bị ướt mưa hiệu quả

Để cải thiện kịp thời các tại hại nghiêm trọng trên, dưới đây là 7 mẹo xử lý giày da bị dính ướt mưa hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua:

1. Dùng máy sấy tóc xử lý giày da bị ướt mưa

Sử dụng máy sấy tóc là một trong những cách nhanh chóng để làm khô giày bị ướt. Bạn hãy lau qua sản phẩm bằng vải mềm để loại bỏ nước thừa trước khi sấy. 

Dùng máy sấy giày da bị ướt

Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng máy sấy ở nhiệt độ cao vì nhiệt độ quá nóng có thể làm hỏng da giày, khiến da dễ bị nứt và mất đi độ bóng tự nhiên. Hãy chọn chế độ sấy ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình và giữ máy sấy ở khoảng cách an toàn để bảo vệ giày tốt nhất.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Đầu tiên, tháo tất cả các phụ kiện ra khỏi giày, như lót giày và dây giày, để chúng có thể khô đều. Đặt giày lên bề mặt phẳng khác để giữ được hình dáng ban đầu của giày.
  • Bước 2: Sử dụng máy sấy tóc để làm khô giày, bật chế độ nhiệt thấp hoặc trung bình để tránh làm hỏng chất liệu da. Giữ khoảng cách an toàn giữa máy sấy và giày để bảo vệ da giày khỏi bị nứt hoặc mất độ bóng.
  • Bước 3: Sau khi sấy xong, bôi lớp dưỡng da chuyên dụng để phục hồi da sau khi sấy.

2. Cách làm khô giày da bị ướt mưa bằng quạt máy

Dùng quạt gió để làm khô giày da bị ướtDùng quạt máy là phương pháp “cứu cánh” khi xử lý giày da ướt đơn giản mà an toàn. Đặt giày trước quạt và để quạt chạy với tốc độ vừa phải. Luồng gió từ quạt sẽ giúp hơi ẩm bay hơi từ từ mà không làm hỏng cấu trúc và chất liệu của giày. Đảm bảo quạt được đặt ở vị trí ổn định và đủ gió để giày có thể khô đều.

3. Dùng túi hút ẩm

Với túi hút ẩm, giày da bị ướt đã không còn là nỗi ám ảnh bạn mỗi khi đi mưa về. Đặt một vài túi hút ẩm vào bên trong giày, chúng sẽ hấp thụ độ ẩm và giúp giày khô nhanh hơn. 

Dùng túi hút ẩm cho giày

Túi hút ẩm thường chứa các hạt silica gel, có khả năng hút nước tốt mà không gây hại cho chất liệu da. Phương pháp này rất tiện lợi, đặc biệt khi bạn cần bảo quản giày trong thời gian dài hoặc trong môi trường ẩm ướt. Hãy kiểm tra túi hút ẩm thường xuyên và thay mới khi cần thiết để duy trì hiệu quả hút ẩm tối ưu.

4. Sử dụng giấy báo bọc giày da bị ướt

Giấy báo có khả năng hút ẩm tốt vì được làm từ bột gỗ và vật liệu tái chế, hơn nữa còn là đồ dùng vô cùng dễ kiếm trong nhà. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Loại bỏ bụi bẩn trên giày. Nhẹ nhàng lau sạch các vết bẩn bằng khăn ấm hoặc bàn chải khô. Sau đó, tháo rời miếng lót và dây buộc để giúp quá trình sấy khô diễn ra nhanh chóng hơn.

Dùng giấy báo bọc giày bị ướt

  • Bước 2: Vò nhàu giấy báo, ưu tiên những tờ ít mực để tránh lem màu lên giày. Nhét đầy giấy báo vào lòng giày, đặc biệt chú ý đến phần mũi giày để hút hết độ ẩm.
  • Bước 3: Tìm một nơi khô ráo, thoáng khí để đặt giày, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn cũng có thể tăng tốc độ sấy khô bằng cách đặt gần quạt hoặc sử dụng luồng khí ấm.

icon-mui-ten Có thể bạn đã biết: Giấy báo cũng có thể được sử dụng để khắc phục giày bị chật một cách hiệu quả.

5. Cách xử lý giày da bị ướt bằng gạo

Gạo là một nguyên liệu lúc nào cũng sẵn có trong mọi gia đình. Đây là một cách “chữa cháy” khẩn cấp khi cần làm khô giày da một cách nhanh chóng.

Bạn chỉ cần đặt giày vào một túi lớn hoặc hộp kín, sau đó đổ đầy gạo xung quanh giày. Gạo sẽ hấp thụ độ ẩm từ giày, giúp giày khô mà không gây hại cho da. 

Để giày trong gạo ít nhất qua đêm để đạt kết quả tốt nhất. Phương pháp này rất hữu ích trong trường hợp bạn không có sẵn các thiết bị làm khô hoặc túi hút ẩm chuyên dụng.

6. Sử dụng muối khô hút ẩm giày

Một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để làm khô giày nhanh chóng là sử dụng muối, một nguyên liệu phổ biến có sẵn trong nhà bếp. Hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên, lau sạch bùn bẩn và hấp thụ nước đọng bên trong giày của bạn. Điều này tạo điều kiện tốt nhất để muối có thể hoạt động.
  • Bước 2: Tiếp theo, chuẩn bị một chảo và đổ muối vào đó. Rang muối trên lửa nhỏ, lưu ý để không để muối cháy vàng hoặc bị cháy khét.

Dùng muối làm khô giày da bị ướt

  • Bước 3: Sau khi muối đã được rang xong, đổ muối vào hai túi vải hoặc hai đôi tất. Buộc chặt túi, tất và đặt chúng vào trong giày.
  • Bước 4: Đợi khoảng 1 – 2 tiếng và kiểm tra xem giày đã khô chưa. Nếu cần, lặp lại quá trình cho đến khi giày hoàn toàn khô.

7. Phơi giày ở nơi khô thoáng

Nếu bạn không quá gấp, có thể sử dụng cách an toàn để làm khô giày da bị ướt mưa bằng cách phơi ở nơi khô thoáng. Trước khi phơi, bạn nên lau qua giày bằng vải mềm để loại bỏ bớt nước. 

Đặt giày ở nơi có nhiều gió, tránh khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để ngăn da bị phai màu và hư hỏng. Điều này giúp giày khô tự nhiên mà không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. 

Bạn cũng có thể đặt giày gần cửa sổ mở hoặc nơi có luồng không khí tốt để tăng hiệu quả làm khô. Hãy nhớ đặt giày trên mặt phẳng để không ảnh hưởng đến da giày nhé!

Lời kết

Với những mẹo nhỏ để xử lý giày da bị ướt mưa hiệu quả, nhanh chóng tại nhà được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn có thể xử lý kịp thời đôi giày da yêu quý của mình để chúng luôn bền đẹp như mới. Đừng quên rằng, việc xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng để giữ cho chúng luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy theo dõi Đồ da Tâm Anh để cập nhật thêm nhiều mẹo về đồ da nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Trần Hải Đường
Tôi là Trần Hải Đường, một nhà thiết kế thời trang, chuyên viên tư vấn thời trang có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Hy vọng với những kiến thức chuyên môn của bản thân, tôi sẽ mang đến cho bạn những chia sẻ thật hữu ích.
Bình luận bài viết

Không có bình luận

    Nhập số điện thoại của bạn và chúng tôi sẽ gọi lại sau!

    X