fbpx
Bán hàng online:19002192
Danh mục
( 0 sản phẩm )

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tất tần tật các dụng cụ đồ da cần thiết cho người mới bắt đầu

31 tháng 01
11:30
281
Tất tần tật các dụng cụ đồ da cần thiết cho người mới bắt đầu

Bạn đam mê làm đồ da handmade và muốn tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang phong cách riêng của mình? Trong thế giới của làm đồ da, dụng cụ chính là người bạn đồng hành không thể thiếu. Vậy, có những loại dụng cụ đồ da nào? Cùng Đồ da Tâm Anh khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

6 loại dụng cụ đồ da đo và đánh dấu

Đầu tiên, cùng tìm hiểu các dụng cụ đo và đánh dấu cơ bản nhất:

1. Thước 

Có nhiều loại thước có thể được sử dụng để cắt da, tuy nhiên, thước inox được coi là loại phù hợp nhất và dễ sử dụng nhất. Thước có nhiều kích thước khác nhau, nhưng bạn chỉ nên chọn loại 30cm hoặc 50 cm là đủ. 

Đối với việc cắt dây thắt lưng hoặc dây túi xách, bạn có thể sử dụng thước dài khoảng 1m hoặc 1.2m. Ngoài ra, bộ dụng cụ làm đồ da của bạn nên có một cây thước ke vuông để sử dụng khi cắt các sản phẩm lớn như túi xách hoặc lớp ngoài của ví. 

Bên cạnh đó, thước vuông cũng được coi là một công cụ không thể thiếu đối với những người làm đồ da.

2. Bảng cắt

Bảng cắt là dụng cụ đồ da đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm đồ da. Bảng cắt có độ dày phù hợp để bạn có thể cắt chính xác các mảnh da mà không làm hỏng bề mặt dao cắt.

Bảng cắt đồ da

Bảng cắt đồ da

Khi chọn mua bảng cắt, bạn nên lựa chọn kích thước phù hợp với nhu cầu làm việc của mình. Có nhiều kích thước khác nhau, từ nhỏ như A3 đến lớn như A1. Nếu bạn thường xuyên làm những sản phẩm lớn, như túi xách hay quần áo da, bạn nên chọn một bảng cắt có kích thước lớn để tiện lợi và linh hoạt trong quá trình cắt.

3. Kim chỉ

Kim chỉ là một trong những công cụ không thể thiếu khi bạn tạo ra các sản phẩm đồ handmade từ da. Một số loại kim chỉ phổ biến được dùng khi làm đồ da như kim chỉ nylon, kim chỉ da tự nhiên,…

Kim chỉ khâu da

Kim chỉ khâu da

Kim chỉ nên được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo chất lượng và độ bền. Bạn nên chọn kim chỉ chất lượng, không bị đứt hoặc bị rối khi sử dụng. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành sản phẩm với chất lượng cao và độ bền lâu dài.

Ngoài ra, hãy tuân thủ các kỹ thuật may tốt để đảm bảo đường may chính xác, đảm bảo rằng các mảnh da được nối với nhau một cách chắc chắn và đẹp mắt.

4. Bút nhũ, bút tẩy nhũ

Bút nhũ và bút tẩy nhũ là những dụng cụ làm đồ da handmade quan trọng trong quy trình làm đồ da, giúp làm nổi bật và đánh dấu trên bề mặt da một cách tạm thời và dễ dàng xóa đi sau đó.

Bút tẩy nhũ, hay còn gọi là bút loại tẩy, đóng vai trò quan trọng trong việc xóa những đường vẽ đã được tạo ra bởi bút nhũ. Điều này giúp làm sạch và chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong quá trình làm đồ da mà không làm tổn thương hoặc làm mờ mảnh da. 

icon-mui-ten Xem thêm: Địa chỉ học làm giày da thủ công uy tín

5. Compa lấy dấu

Compa kẻ viền lấy dấu đường đục là một người bạn đồng hành không thể thiếu của những người thợ thủ công làm ví da handmade. Nó giúp bạn dễ dàng kẻ một đường thẳng trên mép sản phẩm, giúp đục đường nét chính xác và đẹp mắt.

Compa kẻ viền lấy dấu đường đục có giá bán dao động từ 150K đến 180K/cái, khá rẻ so với những lợi ích mà nó mang lại. Compa được làm bằng thép cao cấp, có độ bền cao, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị hư hỏng.

Compa lấy dấu

Compa lấy dấu

Với compa kẻ viền lấy dấu đường đục, bạn có thể tự tay tạo ra những sản phẩm đồ da handmade đẹp mắt, độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.

6. Dùi lấy dấu

Dùi là dụng cụ làm đồ da có đầu nhọn bằng kim loại, một lựa chọn không thể thiếu với người làm đồ da. Chúng không chỉ có nhiệm vụ giao tiếp với da, mà còn trở thành bậc thầy trong việc tạo ra những dấu ấn nhỏ và tinh tế trên bề mặt da.

Dùi lấy dấu

Dùi lấy dấu

Điều đặc biệt là, không phải tất cả các dùi đều giữ chặt vào một điểm duy nhất. Một số có thể linh hoạt chấp nhận sự đổi điểm, tạo nên những đường nét tự do và độc đáo. Hình dạng của chúng đa dạng, từ hình tròn đến hình kim cương, với hình kim cương không chỉ cắt da một cách dễ dàng hơn mà còn tạo ra những lỗ trên da có độ phẳng tối ưu.

icon-mui-ten Cùng Tâm Anh khám phá:

11 dụng cụ cắt và chạm khắc da

Bộ dụng cụ làm đồ da dùng trong quá trình cắt và chạm khắc có nhiều loại khác nhau, mỗi loại lại có những đặc tính, công dụng riêng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn những dụng cụ phù hợp sau:

1. Dao, kéo cắt da

Dao và kéo cắt da là 2 dụng cụ cơ bản nhất cần thiết cho bất kỳ ai muốn làm đồ da handmade. Dao thường được sử dụng để cắt các đường cong phức tạp, trong khi kéo được sử dụng để cắt các đường thẳng.

Dao cắt da có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có những đặc điểm riêng. Dao cắt da phổ biến nhất như dao rọc giấy, dao lưỡi tròn hay dao xắt da

Kéo cắt da là một trong những dụng cụ quan trọng nhất trong bộ dụng cụ làm đồ da handmade của bất kỳ người thợ thủ công làm đồ da nào. Kéo cắt da thường dài hơn 6 inch, với lỗ xỏ ngón tay có kích thước không đối xứng, một lỗ lớn hơn lỗ kia để vừa vặn thoải mái với bốn ngón tay. 

kéo cắt da

Kéo cắt da

Kéo cắt da thường được thiết kế để tựa và di chuyển dọc theo bề mặt cắt, giúp tạo ra vết cắt mịn và ổn định. Điều này đặc biệt quan trọng đối với da, vì da là một chất liệu cứng và có thể dễ bị nứt nếu cắt không đúng cách.

2. Dụng cụ tạo rãnh da

Để thành phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn, thì việc dùng dụng cụ tạo rãnh da là một phương pháp vô cùng tuyệt vời.

Dụng cụ tạo rãnh da

Dụng cụ tạo rãnh da

Khi ghép giữa các miếng da, việc tạo ra các rãnh trước khi tiến hành khâu không chỉ giúp gia cố kết cấu mà còn nâng cao độ bền của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, các rãnh da không chỉ có tác dụng gia cố, mà còn có thể được sử dụng để tạo ra những khoang lưu trữ tiện ích trên bề mặt của túi hoặc sản phẩm da. Những không gian này có thể chứa đựng thẻ tín dụng, tiền mặt,… tạo nên sự tiện lợi và sáng tạo trong việc sử dụng sản phẩm

3. Keo dán da

Để kết nối các mảnh da với nhau hoặc gắn da với các vật liệu khác, bạn có thể sử dụng keo dán đặc biệt cho da. Keo dán da thường có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt.

Bạn cần lưu ý không nên dùng keo 502 để dán đồ da vì bề mặt sau khi dán sẽ gây tình trạng cứng ngắt, không còn mềm dẻo như ban đầu.

4. Đồ đục lỗ trên da

Tạo ra những lỗ tròn tuyệt đẹp trên bề mặt da là một cách tuyệt vời để tăng cường quy trình may và kết nối các đường chỉ một cách dễ dàng hơn. Người thợ có thể lựa chọn loại đục phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. 

Đồ đục lỗ trên da

Đồ đục lỗ trên da

Ban đầu, nên bắt đầu với các loại đục tròn hoặc đục xiên. Khi tay nghề được nâng cao, bạn có thể mở rộng sự lựa chọn đến các loại dụng cụ đục da ở cấp độ cao hơn.

5. Dùi

Dùi là một công cụ vô cùng cần thiết trong bộ dụng cụ làm đồ da thủ công, Sản phẩm được sử dụng để đánh dấu hoặc xỏ lỗ trên da. Dùi có đầu nhọn bằng kim loại, có thể tạo ra các vết ấn nhỏ, chính xác, giúp người thợ da dễ dàng định vị vị trí của các lỗ thắt lưng, đường khâu hoặc các chi tiết trang trí khác.

Dùi có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Có loại dùi cố định một điểm, có loại dùi có thể thay đổi điểm. Điểm của dùi thường có hình tròn hoặc hình kim cương. 

6. Máy cắt viền

Máy cắt viền là một loại máy đặc biệt được thiết kế để cắt ren (da có chiều rộng nhỏ hơn), và nó là phiên bản chuyên dụng của máy cắt dây đeo. Máy cắt viền có hai phiên bản: phiên bản cầm tay và phiên bản để bàn. 

Dụng cụ làm đồ da này cho phép cắt được khoảng 3 inch tối đa và giảm xuống khoảng 1/8 inch. Điều này rất phù hợp cho việc xử lý các dây đai và dải dùng cho các mục đích như dây buộc, thắt lưng, dây bện, tua rua và dây buộc.

7. Khuôn cắt da

Khuôn cắt da đại diện cho một dạng khuôn kim loại với lưỡi cắt sắc bén sẵn có, được định hình trước để tạo ra những hình dạng đặc biệt từ tấm da. 

Khuôn cắt da

Khuôn cắt da

Khi đặt lên trên bề mặt da, chúng bị đập chặt bằng vồ cầm hoặc búa. Lực được tập trung vào các cạnh sắc của khuôn, kết quả là một mảnh da được cắt ra theo hình dạng được định sẵn.

Khuôn cắt da là một dụng cụ làm đồ da vô cùng linh hoạt, nhất là khi người thợ cần cắt nhiều mẫu tương tự. Bằng cách này, họ có thể tiết kiệm thời gian và công sức so với việc cắt từng chiếc một bằng tay, giữ cho quá trình sản xuất diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả.

8. Búa

Búa là một công cụ vô cùng quan trọng trong bộ dụng cụ làm đồ da handmade. Ngoài việc sử dụng để đập, đục, và gò mép sản phẩm, búa còn có nhiều công dụng khác mà không phải loại nào cũng thể hiện được đầy đủ. Để đạt được kết quả tốt nhất, việc lựa chọn loại búa phù hợp là rất quan trọng.

Hiện có ba loại búa thông dụng trong làm đồ da, bao gồm búa inox, búa nhựa và búa cao su. 

  • Búa inox: Được làm từ thép không gỉ, búa inox có độ cứng cao và khá nặng. Đây là loại búa thích hợp để đập mạnh và đục lỗ trên da. Đồng thời, búa inox còn giúp gò mép sản phẩm một cách chính xác và chắc chắn.
  • Búa nhựa: Với đầu búa làm từ nhựa, loại búa này nhẹ nhàng hơn và ít gây tổn thương cho da. Búa nhựa thường được sử dụng để đập nhẹ hoặc gò mép sản phẩm mà không làm hỏng bề mặt da.
Búa nhựa làm đồ da

Búa nhựa làm đồ da

  • Búa cao su: Búa cao su có đầu làm từ cao su mềm, giúp giảm thiểu sự tổn thương và vết xước trên da. Loại búa này thích hợp để đập nhẹ và gò mép các sản phẩm nhạy cảm.

Việc hiểu rõ tác dụng của từng loại búa giúp bạn lựa chọn dụng cụ phù hợp và sử dụng chúng một cách hiệu quả trong quá trình làm đồ da.

9. Kẹp gỗ để bàn

Kẹp gỗ để bàn

Kẹp gỗ để bàn

Kẹp gỗ để bàn là trợ thủ đắc lực cho việc giữ chặt mảnh da khi thực hiện quá trình cắt và chạm khắc. Điều này không chỉ giúp duy trì độ chính xác trong từng đường cắt mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nghệ nhân thao tác một cách thoải mái và linh hoạt.

10. Cây ke viền nhiệt và đầu ke

Cây ke viền nhiệt và đầu ke chính là dụng cụ làm đồ da tạo ra những đường viền chất lượng cao trên sản phẩm da. Sử dụng nguồn nhiệt chính xác, cây ke viền giúp kết dính và làm chắc chắn các phần da mà nó tiếp xúc.

Cây ke viền nhiệt

Cây ke viền nhiệt

Đồng thời đầu ke định hình đường viền theo ý muốn, tạo nên đặc điểm riêng biệt và đẹp mắt cho sản phẩm.

11. Găng tay

Được sử dụng để bảo vệ tay khi làm việc với các dụng cụ sắc nhọn và chất liệu da. Găng tay cũng giúp giữ sạch và bảo vệ da khỏi các chất liệu gây kích ứng.

7  loại dụng cụ làm đồ da dùng trong đánh bóng và hoàn thiện sản phẩm

Để tạo ra bề mặt mịn màng và lộng lẫy, hãy cùng khám phá 8 loại dụng cụ quan trọng trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.

1. Dụng cụ đánh bóng đồ da

Dụng cụ đánh bóng đồ da là một trợ thủ đắc lực trong việc tạo ra bề mặt da mịn màng và lấp lánh. Để sản phẩm da được bền đẹp, các cạnh cần được hoàn thiện. Điều này giúp tăng độ cứng cáp và khả năng chịu lực cho cạnh, đồng thời tạo vẻ ngoài đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Keo đánh bóng đồ da

Keo đánh bóng đồ da

Đánh bóng là cách đơn giản và hiệu quả nhất để hoàn thiện cạnh da. Có nhiều loại máy đánh bóng khác nhau, từ nhựa đến gỗ. Máy đánh bóng bằng tay có thể được sử dụng để tạo ra nhiệt thông qua ma sát, làm thay đổi bề mặt da.

2. Dụng cụ làm sạch và dưỡng da

Để làm sạch da, việc dùng các loại chất tẩy rửa đặc biệt là một tip vô cùng hữu ích. Chất tẩy rửa giúp làm mềm và loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và vết bẩn trên bề mặt da. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra xem chất tẩy rửa mà bạn sử dụng có phù hợp với loại da của bạn hay không. Và luôn thử nó trên một vùng nhỏ, không thấy được trước trên da để kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng hoặc vấn đề tiềm ẩn nào với chất tẩy rửa và da cụ thể mà bạn đang sử dụng hay không.

Sau khi làm sạch, việc sử dụng chất dưỡng da sẽ giúp phục hồi độ ẩm và cung cấp dầu tự nhiên cần thiết để duy trì da.

3. Keo dán liền da, se viền, gum 3 hũ

Keo dán liền da, se viền, gum 3 hũ là một bộ dụng cụ đa năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chế tác đồ da. Với chất lượng và độ bám dính cao, keo giúp kết nối mảnh da một cách vững chắc, đồng thời tạo ra các đường viền đẹp mắt và chắc chắn. 

Keo se viền da

Keo se viền da

Se viền giúp tạo ra sự hoàn thiện, ngăn chặn sự rách nứt và gia cố đường biên của sản phẩm. Cùng với gum 3 hũ, bộ dụng cụ này không chỉ giúp tăng cường độ bền mà còn tạo ra một lớp kết dính mạnh mẽ, chống nước và duy trì hình dáng ban đầu của sản phẩm da.

4. Thuốc nhuộm, sơn viền da

Sơn da, thuốc nhuộm và hoàn thiện là những bước quan trọng giúp da trở thành những sản phẩm đẹp mắt và bền bỉ.

Sau khi cắt, các mép da cần được hoàn thiện để tăng độ bền và bảo vệ phần da bên trong. Thông thường, người ta sẽ đánh bóng các mép da để bịt kín. Ngoài ra, có thể áp dụng sơn cạnh để bảo vệ bổ sung và tạo thêm điểm nhấn cho sản phẩm.

Thuốc nhuộm da có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có những đặc tính riêng. Người thợ thủ công cần lựa chọn loại thuốc nhuộm phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Để có kết quả tốt nhất khi nhuộm da, người thợ thủ công thường nhuộm màu đậm hơn màu da ban đầu. Điều này giúp màu nhuộm bám chắc hơn và khó bị bong tróc hơn.

5. Bàn chải lông ngựa

Bàn chải lông ngựa

Bàn chải lông ngựa

Bàn chải lông ngựa là dụng cụ làm đồ da được sử dụng để làm sạch bụi và bụi nhám trên bề mặt da, giúp chuẩn bị cho quá trình đánh bóng và hoàn thiện.

6. Cây gỗ đánh cạnh da

Cây gỗ đánh cạnh da là một công cụ không thể thiếu trong nghệ thuật chế tác đồ da, đặc biệt là khi muốn tạo ra những cạnh da mịn màng và chính xác. Được chế tác từ chất liệu gỗ chất lượng, cây gỗ này có đầu nhẵn và trơn tru, giúp làm mịn bề mặt da mà không gây tổn thương. 

7. Giấy nhám

Giấy nhám có độ nhám khác nhau được sử dụng để mài và làm mịn bề mặt da. Đặc biệt, đây sẽ là công cụ giúp bạn loại bỏ các vết xước và định hình sản phẩm.

Cửa hàng bán dụng cụ làm đồ da handmade uy tín

Bạn đang muốn tìm địa chỉ mua dụng cụ làm đồ da chất lượng? Tham khảo ngay thông tin dưới đây để có được những gợi ý hữu ích.

1. Địa chỉ mua dụng cụ làm đồ da ở TP.HCM

Địa chỉ mua dụng cụ làm đồ da ở TP.HCM

Ở TP.HCM, có một số cửa hàng chuyên cung cấp dụng cụ dùng trong làm đồ da thủ công. Bạn có thể tham khảo một số cửa hàng uy tín như Saigon Craft Shop, Da thuộc Sài Gòn hay Ben Craft.

Các cửa hàng này có thể cung cấp đa dạng dụng cụ và nguyên liệu làm đồ da, từ dao cắt da, kim may, keo dán đến các loại da chất lượng cao. Trước khi đến cửa hàng, bạn có thể liên hệ hoặc tìm hiểu thông tin trên website để xác nhận địa chỉ và giờ mở cửa.

2. Cửa hàng bán dụng cụ làm đồ da ở Hà Nội

Nếu bạn đang ở Hà Nội, thì những địa chỉ chuyên bán dụng cụ dùng trong làm đồ da handmade như Tools leather Hói, Da Tấm Handmade, cửa hàng Công cụ Tốt là sự lựa chọn cực kỳ uy tín.   

Đây đều là cửa hàng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dụng cụ làm đồ da handmade, với đa dạng các sản phẩm từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Lời kết

Đồ da handmade đang ngày càng trở nên phổ biến. Để bắt đầu làm đồ da handmade, bạn cần chuẩn bị một bộ dụng cụ cơ bản. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được những dụng cụ làm đồ da phù hợp và hiểu rõ hơn quy trình làm đồ da cần những gì. Theo dõi chuyên mục Blog thời trang Đồ da Tâm Anh để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

icon-hot-2 Ghé hệ thống Đồ da Tâm Anh để cùng trải nghiệm:

5/5 - (1 bình chọn)
Tuấn Dương
Tôi là Tuấn Dương Leather, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đồ da tại Việt Nam. Hiện tôi đang công tác và làm việc tại Đồ da Tâm Anh. Với những kiến thức của bản thân, tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin chuyên sâu về đồ da, mẹo và các hướng dẫn sử dụng đúng cách các sản phẩm về da
Bình luận bài viết

Không có bình luận

    Nhập số điện thoại của bạn và chúng tôi sẽ gọi lại sau!

    X