fbpx
Bán hàng online:19002192
Danh mục
( 0 sản phẩm )

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Bánh xe màu sắc và cách phối đồ với vòng tròn màu sắc đẹp

12 tháng 08
11:31
2228
Bánh xe màu sắc và cách phối đồ với vòng tròn màu sắc đẹp

Sự hòa trộn lẫn tương phản giữa các tông màu tạo nên “nghệ thuật phối màu” độc đáo. Bởi vậy, khéo léo trong cách vận dụng bánh xe màu sắc là điều mà bất kì ai trong lĩnh vực thời trang hay thiết kế đều đang quan tâm. Để tạo nên những bộ trang phục “chất lừ” và mang dấu ấn đặc trưng của cá nhân, hãy cùng Đồ da Tâm Anh khám phá các nguyên tắc phối màu thông qua sử dụng bánh xe vòng tròn màu sắc trong bài viết này nhé!

Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu sắc còn được biết đến với các tên gọi khác như vòng tròn màu sắc, color circle hay color wheel. Đây là cụm từ dùng để chỉ một biểu đồ hình tròn

  bao gồm 12 màu cơ bản được chia thành 3 cấp độ (3 màu cấp độ 1, 3 màu cấp độ 2 và 6 màu cấp độ 3).

bánh xe màu sắc

Sự phân chia màu sắc trên bánh xe màu

Mỗi màu cơ bản trên bánh xe màu được chia thành các vòng đồng đều với mức độ đậm nhạt khác nhau, tạo hình giống nan quạt. Khi kết hợp hai màu bất kỳ trong vòng tròn, ta sẽ tạo ra một màu sắc mới phụ thuộc vào tỉ lệ hai màu gốc. Điều này mở ra nhiều khả năng sáng tạo trong việc phối màu và tạo nên những trải nghiệm màu sắc độc đáo.

Ứng dụng của bánh xe màu sắc không chỉ dừng lại trong thời trang. Nó còn được sử dụng rộng rãi trong nhuộm tóc, chụp ảnh, vẽ tranh, thiết kế nội thất và trang trí. 

Nguồn gốc của vòng tròn màu sắc

Bánh xe màu có nguồn gốc từ thiết kế dựa trên cấu trúc màu cầu vồng của nhà khoa học người Anh – Sir Isaac Newton, được hình thành vào năm 1666. Trong quá trình nghiên cứu ánh sáng, ông đã phát hiện ra rằng ánh sáng không chỉ đơn giản là màu trắng, mà là sự tổ hợp rất nhiều màu khác nhau. 

người phát minh ra bánh xe màu sắc

Sir Isaac Newton – người tìm ra quy luật vòng tròng sắc màu

Sau khi đưa ra phát hiện này, Newton đã sắp xếp các màu sắc này theo một trật tự nhất định, từ đó tạo ra bản đồ màu sắc có hình dạng hình tròn. 

Cách đọc bảng màu trên bánh xe màu sắc

Trong bánh xe màu sắc cơ bản, các màu sắc được phân loại thành ba cấp độ khác nhau:

cách sử dụng bánh xe màu sắc

Bảng phân bố các cấp màu trên bánh xe

Màu cơ bản (màu cấp 1)

Màu cơ bản gồm các màu chủ đạo như đỏ (red), xanh nước biển (blue), và vàng (yellow). Màu cơ bản là các màu không thể tạo ra bằng cách pha trộn các màu khác với nhau.  Khi pha trộn chúng cùng với màu đen trắng theo các tỉ lệ khác nhau sẽ tạo ra các gam màu cụ thể khác, mang đến sự đa dạng trong thế giới màu sắc.

Màu cấp 2

Nhóm màu cấp 2 là sự hòa quyện giữa 2 màu cơ bản với nhau theo tỉ lệ 1:1. Có ba màu cấp 2: 

  • Cam (orange): pha trộn từ đỏ và vàng
  • Tím (purple): kết hợp giữa đỏ và xanh nước biển
  • Xanh lá cây (green): xanh nước biển và vàng

Màu cấp 3

Màu cấp 3 được tạo nên bởi sự pha trộn giữa một màu cấp 1 và một màu cấp 2. Nhóm màu cấp 3 là 6 màu còn lại trong bánh xe sắc màu, bao gồm: 

  • Cam vàng (Amber)
  • Cam đỏ (Vermilion)
  • Tím đỏ (Magenta)
  • Tím lam (Violet)
  • Lục vàng (Chartreuse)
  • Lục lam (Teal)

Bảng bánh xe màu sắc trong thời trang

Bảng bánh xe sắc màu trong thời trang là một công cụ quan trọng và hữu ích trong việc phối màu và thiết kế trong ngành thời trang. 

bánh xe vòng tròn màu sắc

Bánh xe màu được sử dụng rất nhiều trong phối đồ thời trang

Màu active và passive

Trong bảng bánh xe vòng tròn màu sắc, màu sắc thường được chia thành hai loại: màu active (màu năng động) và màu passive (màu tĩnh). Cụ thể:

  • Màu active là các màu tươi sáng, nổi bật và thu hút sự chú ý, như đỏ, cam và vàng. Chúng thường được sử dụng để tạo điểm nhấn và làm nổi bật các yếu tố quan trọng trong thiết kế thời trang.
  • Màu passive là các màu nhạt, trầm và thanh lịch, như xanh dương, xám và trắng. Chúng tạo ra sự cân đối và tạo điểm tựa cho các màu active, giúp làm dịu đi sự nổi bật và tạo sự thư giãn trong thiết kế.

Mối quan hệ màu sắc

Bảng bánh xe màu sắc cũng có mối quan hệ đặc biệt giữa các màu sắc, bao gồm:

  • Tương phản: Các màu sắc đối lập nhau trên bảng màu, ví dụ như đỏ và xanh dương. Kết hợp các màu tương phản tạo ra sự nổi bật và hấp dẫn trong trang phục hoặc thiết kế.
  • Tương đồng: Các màu sắc gần nhau trên bảng màu, ví dụ như xanh dương và xanh lá cây. Kết hợp các màu tương đồng tạo ra sự thư giãn và cân đối trong trang phục hoặc thiết kế.
  • Kết hợp tam giác: Kết hợp ba màu nằm ở cách đều nhau trên bảng màu, tạo ra một tổ hợp cân đối và độc đáo.

Hiểu và sử dụng mối quan hệ màu sắc trong vòng tròn màu sắc, người thiết kế có thể tạo ra các tổ hợp màu sắc hài hòa và thú vị, mang lại sự đa dạng và sáng tạo cho ngành thời trang.

icon điều hướng Nhiều độc giả cũng quan tâm:

Nguyên tắc phối đồ theo bánh xe màu sắc cực thu hút

Trong thiết kế thời trang, các nhà thiết kế luôn áp dụng các nguyên tắc phối màu từ bánh xe sắc màu để tạo ra các bộ trang phục hài hòa và cực hút mắt. Dưới đây là nguyên tắc cơ bản và phổ biến phối màu thường gặp.

Phối màu đơn sắc

bánh xe màu sắc phối màu đơn sắc

Các phối màu đơn sắc được sử dụng rất phổ biến

Phối màu đơn sắc là sử dụng một màu đơn duy nhất làm chủ đạo. Bằng cách sử dụng các sắc độ khác nhau của màu này, bạn có thể tạo ra sự cộng hưởng và đa dạng cho trang phục mà vẫn giữ được tính thanh lịch và trang nhã.

Nguyên tắc này áp dụng được cho mọi hoàn cảnh: đi học, đi làm, tham gia sự kiện, hội nghị,…

Phối màu tương phản

cách phối màu theo bánh xe màu sắc

Đây còn được gọi là phối màu đối xứng, là cách kết hợp 2 màu ở vị trí đối lập trong bánh xe màu sắc. Khi kết hợp với nhau, màu này sẽ làm nổi bật cho màu kia và ngược lại, tạo nên sức hút thị giác mạnh mẽ và ấn tượng. Cách phối màu này phù hợp với ai thích phong cách táo bạo, hoặc thường thấy trong các bộ sưu tập xuân – hè.

Một số cách phối màu tương phản là: 

  • Đỏ – xanh lá cây
  • Cam – xanh nước biển
  • Vàng – tím

Phối màu tương đồng

Phối màu tương đồng là kết hợp ba màu liền kề nhau trên bảng bánh xe màu sắc. Vì nằm cạnh nhau nên sắc độ của 3 màu này cũng không quá khác biệt, hoặc cùng nóng hoặc cùng lạnh. Việc ứng dụng cách phối màu này không quá phức tạp, tạo ra sự thư giãn và cân đối trong outfit.

Phối màu bổ túc bộ ba (phối màu theo hình tam giác)

phối màu bánh xe vòng tròn màu sắc thep quy tắc bổ túc bộ ba

Phối màu bổ túc bộ ba

Phối màu bổ túc bộ ba sử dụng ba màu nằm ở cách đều nhau trên bánh xe màu sắc, tạo thành một hình tam giác. Ví dụ: đỏ – xanh nước biển – vàng; cam – tím – xanh lá cây,… Tuy nhiên, khi kết hợp nguyên tắc này cần khéo léo vì chúng dễ tạp cảm giác khó chịu, rối mắt cho người nhìn.

Phối màu bổ túc bộ bốn ( phối theo hình chữ nhật)

Phối màu bổ túc bộ bốn sử dụng bốn màu nằm ở cách đều nhau trên vòng tròn màu sắc, tạo thành một hình chữ nhật. Cách lựa chọn này sẽ gồm 2 màu lạnh và 2 màu nóng.

Bạn cần cân đối giữa cặp màu lạnh và cặp màu nóng để mang đến sự hài hòa cho trang phục. Phối màu bổ túc bộ bốn rất phù hợp với xu hướng hiện đại và mới mẻ trong phong cách thời trang giới trẻ hiện nay.

Phối màu bổ sung xen kẽ (Phối màu chữ T)

Là sự kết hợp 3 màu nằm ở 3 ô khác nhau trên vòng tròn màu tạo thành tam giác cân hay hình chữ T. Ví dụ: kết hợp đỏ, xanh dương và cam…Outfit tạo nên sẽ vô cùng độc lạ, không trùng hợp và đặc biệt sẽ làm nổi bật cá tính của bạn. 

Phối màu trung tính

Gam màu trung tính sở hữu nét đẹp nhẹ nhàng nhưng không mờ nhạt bởi các gam màu khác. Phối màu trung tính sử dụng các màu sắc không quá rực rỡ như xám, nâu và be. Bạn có thể mix cùng các màu đỏ, vàng, tím,.. để mang lại nét khác biệt cho người mặc. Phối hợp các màu trung tính trên bánh xe màu sắc giúp làm dịu đi sự nổi bật của các màu sắc khác và tạo sự cân đối và trầm lắng trong trang phục.

Phối màu Achromatic ( phối màu vô sắc)

vòng tròn màu sắc đơn sắc

Phối màu Achromatic

Phối màu vô sắc là cách sử dụng hai gam màu đen và trắng trên bảng vòng tròn màu sắc để tạo ra một thiết kế tối giản, cổ điển và sắc nét. Phong cách này thường thể hiện sự thanh lịch, tinh tế và nhã nhặn. Tuy nhiên, việc mix match màu sắc trong phong cách này cũng đòi hỏi sự khéo léo để tránh làm cho trang phục trở nên cứng nhắc và làm già hơn tuổi người mặc.

Lợi ích khi ứng dụng bánh xe màu sắc trong thời trang

Có những bộ màu khi kết hợp với nhau vô cùng phù hợp, thuận mắt. Cũng có những sắc màu là “khắc tinh” của nhau, gây nên cảm giác khó chịu khi phối cùng. 

vòng tròn màu sắc

Vì vậy, khi lựa chọn trang phục, nếu chỉ phối màu trang phục theo cảm tính có thể dẫn đến sự mất cân đối, thậm chí “kém sang”. Việc khéo léo phối màu theo đúng nguyên tắc sẽ tăng tính thẩm mỹ, sáng tạo cá nhân, cho bạn vẻ ngoài thời thượng và thu hút nhất. 

Cách vẽ bánh xe màu sắc

cách vẽ vòng tròn màu sắc

Để vẽ vòng tròn màu sắc, bạn có thể làm theo các bước sau:

– Chuẩn bị công cụ: Chuẩn bị giấy, bút chì, thước và bộ màu sắc hoặc bảng màu.

– Vẽ hình tròn: Sử dụng thước để vẽ hình tròn trên giấy với bán kính mong muốn

– Chia bánh xe thành các phần bằng nhau: Sử dụng bút chì để chia hình tròn thành các phần bằng nhau, tùy thuộc vào số màu sắc bạn muốn có trong bánh xe màu.

– Ghi tên màu: Trên mỗi phần bánh xe (nan xe), ghi tên của màu sắc tương ứng. Bạn có thể sử dụng bảng màu hoặc bộ màu sắc để xác định tên chính xác của từng màu.

– Tô màu: Cuối cùng, sử dụng bộ màu sắc hoặc bút màu để tô màu cho từng phần của vòng tròn màu sắc. Bạn có thể tuân thủ theo cấu trúc màu cơ bản từ bảng màu hoặc thử cách sắp xếp màu sắc theo sở thích cá nhân.

Bạn có thể tuân thủ theo cấu trúc vòng tròn màu cơ bản từ bảng màu hoặc thử cách sắp xếp màu sắc theo sở thích cá nhân.

Lời kết

Trên đây là chia sẻ của Đồ da Tâm Anh về bánh xe màu sắc và các nguyên tắc để mang đến bộ trang phục hút mắt người xung quanh. Tuy nhiên đây không phải là những nguyên tắc bắt buộc, đừng ngần ngại tìm hiểu và trải nghiệm để cho ra cách phối màu khác nhau phù hợp với phong cách của bản thân.

Theo dõi thêm các bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều tips hay ho trong mix match thời trang nhé!

Icon like Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Tuấn Dương
Tôi là Tuấn Dương Leather, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đồ da tại Việt Nam. Hiện tôi đang công tác và làm việc tại Đồ da Tâm Anh. Với những kiến thức của bản thân, tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin chuyên sâu về đồ da, mẹo và các hướng dẫn sử dụng đúng cách các sản phẩm về da
Bình luận bài viết

Không có bình luận

    Nhập số điện thoại của bạn và chúng tôi sẽ gọi lại sau!

    X